หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สั่งจนท.คอยเฝ้าระวัง พร้อมจัดเรือตรวจการณ์สำรวจและแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

พร้อมจัดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาล หลังพบมี ‘แมงกะพรุนหัวขวด’ ซึ่งอยู่ในจำพวกมีพิษ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาพบขึ้นมาตามชายฝั่งโดยเฉพาะบริเวณเกาะไม้ไผ่ หมู่เกาะพีพี ซึ่งมีนทท.ได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุนชนิดนี้แล้ว 5 รายแต่ไม่รุนแรง จนต้องจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลนักท่องเที่ยวพร้อมเร่งประชาสัมพันธุ์ เผยเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ช่วงนี้เข้าสู่ช่วงมรสุม
.
โดย แมงกะพรุนหัวขวด จัดอยู่ในกลุ่มแมงกะพรุนไฟ มีลักษณหนวดยาวสีฟ้าหรือม่วง มีเข็มพิษร้ายแรง กระจายอยู่ทั่วทั้งร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณหนวด ซึ่งพิษของแมงกะพรุนหัวขวด มีผลต่อระบบประสาท หัวใจ และผิวหนัง ส่วนใหญ่หากสัมผัสจะมีอาการคัน พร้อมกับปวดแสบปวดร้อน
.
สำหรับผู้ที่รับพิษของแมงกะพรุนหัวขวด การปฐมพยายามเบื้องต้นควรใช้น้ำส้มสายชูกลั่นมาราดจุดที่โดนต่อเนื่อง 30 วินาที เพื่อไม่ให้พิษกระจายเพิ่มขึ้น ห้ามใช้น้ำแข็ง น้ำเปล่า เหล้า หรือโซดาเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจายตัวได้เร็วมากขึ้น หลังปฐมพยายามเบื้องต้นควรรีบนำผู้ป่วยพบแพทย์ในทันที
.